2 NGUYÊN TẮC học cả Thế Giới của Elon Musk

Học tập là một trong những điều được đề cao hàng đầu trong việc phát triển và hoàn thiện bản thân, nhưng người ta cứ loay hoay trong việc tìm ra phương pháp học tập tối ưu nhất cho mình. Elon Musk đã vượt qua rào cản đó với những kỹ thuật học tập đã được chứng minh là thành công không chỉ một lần mà hết lần này đến lần khác trong rất nhiều lĩnh vực.

Elon Musk là ai?

Elon Musk sinh năm 1971 là một kỹ sư, nhà thiết kế công nghiệp, nhà phát minh, doanh nhân công nghệ. Ông là người sáng lập, CEO và kỹ sư trưởng/nhà thiết kế của SpaceX – đơn vị chế tạo hàng không vũ trụ kiêm công ty dịch vụ vận tải không gian; nhà đầu tư ban đầu, CEO và kiến trúc sư sản phẩm của Tesla, người sáng lập The Boring Company; đồng sáng lập của Neuralink; đồng sáng lập và đồng chủ tịch ban đầu của OpenAI.

Tính đến tháng 6 năm 2020, giá trị tài sản ròng của Musk ước tính khoảng 38,8 tỷ đô la và ông được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 31 trên thế giới. Ông là người nắm giữ chức vụ CEO lâu nhất so với bất kỳ hãng sản xuất ô tô nào trên toàn cầu.

Kiến thức của Musk không dừng lại ở trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ mà đã mở rộng sang các lĩnh vực khác nhau, chỉ cần ông muốn hay không.

Vậy triết lý học tập của Musk là gì?

Có ý kiến cho rằng, Musk đã tận dụng việc học của mình bằng cách trở thành một kẻ phá bĩnh. Ông và các công ty của mình đã vượt lên dẫn đầu các ngành công nghiệp, bao gồm cả lĩnh vực giao thông vận tải, lĩnh vực năng lượng và lĩnh vực vũ trụ. Gần đây, Musk đã thông báo trong một cuộc họp báo rằng kế hoạch của Musk với công ty công nghệ sinh học Neuralink đang tiến triển khá tốt, đó có khả năng là một lĩnh vực khác mà Musk có thể sẽ chuyển sang trong những năm tới.

Vâng, Musk là thiên tài một thời. Có khả năng ngang hàng với Nikola Tesla, Albert Einstein, Isaac Newton. Ông ấy có cách nhìn nhận vấn đề khác với mọi người. Tất nhiên, Musk đã và đang đọc hàng trăm cuốn sách. Ông ấy làm việc với những nhà tư tưởng cấp cao nhất. Musk cũng có mức tài trợ đáng kinh ngạc để dành cho mọi ý thích của mình. Nhưng đó không phải là điều khiến ông trở thành một người học giỏi.

Phương pháp học tập của Musk không phải là kiểu nhiều tiền để mua kiến thức. Trên thực tế, hai quy tắc của Musk về cách học mọi thứ nhanh hơn, thì ai cũng có thể áp dụng. Bao gồm cả bạn. Bạn cũng có thể trở thành một nhà khoa học tên lửa, nếu bạn muốn. Và đây là cách thực hiện.

1. Identify the different parts of the tree

Khi nói đến việc học, Musk luôn tin rằng hầu hết mọi người có thể học nhiều hơn những gì họ biết. Đối với một người bình thường, Musk khẳng định rằng họ thường hạn chế giới hạn nhận thức của mình mà không cố gắng học hỏi vượt quá khả năng hiện tại. Hoặc họ không biết tạo ra các lộ trình, hay những điểm quan trọng để tiến đến một tầm hiểu biết mới.
Trong một cuộc trò chuyện trên Reddit, Musk đã thảo luận về cách tiếp cận học tập và cấu trúc mà anh ấy đã sử dụng đó là:

“Điều quan trọng là phải xem kiến thức như một loại cây ngữ nghĩa – hãy đảm bảo rằng bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản, tức là thân cây và các cành lớn, trước khi bạn đi vào các chi tiết – lá”

Từ đó có thể rút ra quy tắc đầu tiên trong nguyên tắc học tập của Musk:

#Quy tắc số 1 – Đảm bảo rằng bạn đang xây dựng một cây kiến thức

Đều này có ý nghĩa gì đối với bạn không? Nó giúp bạn hiểu rằng không phải mọi thứ đều giống như nhau. Khi nói đến việc học, có một sự khác biệt giữa vật liệu dùng làm lá cây và vật liệu tạo nên phần thân cây. Đó là bề ngoài chứ không phải là cốt lõi. Musk là một bậc thầy về sự hiểu biết cốt lõi của mỗi lĩnh vực mà các dự án kinh doanh của ông tham gia.

Ông ta bắt đầu ở đó và có khả năng nắm bắt tốt nhất có thể về vật liệu “thân cây” trước khi chuyển sang những chi tiết vụn vặt của cành và lá. Nhiều người trong chúng ta làm ngược lại. Chúng ta thu nạp các dữ kiện bên ngoài trong khi không bao giờ hiểu bằng cách nào hoặc tại sao chúng kết nối với thân cây. Phương pháp này khiến nhiều bộ não của chúng ta quá tải với những kiến thức được xác định sai và không quan trọng.

Đó không phải là học. Đó là nhồi nhét. 

Kết quả của những nỗ lực của chúng ta là một cái cây có thân tăm xỉa răng và vô số cành nhánh đầy ắp, có nguy cơ gãy rụng cao khi mà ta cứ cố gắng nhồi nhét thêm một ý tưởng hoặc suy nghĩ trong bộ não của mình.

Nếu bạn muốn học bất cứ điều gì nhanh hơn, bạn cần bắt đầu với các vật liệu tạo nên thân cây. Có thể chậm hơn một chút khi bắt đầu, nhưng nếu không có thân cây chắc chắn, bạn sẽ không có cơ sở để hỗ trợ bất kỳ kỹ năng và học tập bổ sung nào.

2. Connections power your learning

Sự xuất sắc trong chiến lược học tập của Elon Musk không nhất thiết nằm ở khả năng hiểu các khái niệm trọng tâm cốt lõi của ông ấy. Nhiều doanh nhân qua nhiều thế hệ đã nắm chắc các nguyên tắc và nguyên tắc cốt lõi. Sự xuất chúng của Musk được tìm thấy trong quy tắc học tập thứ hai của ông, điều này nhấn mạnh khả năng của ông trong việc xây dựng những cây trí tuệ khổng lồ và cao ngất trên nhiều lĩnh vực.

#Quy tắc số 2 – Bạn không thể nhớ những gì bạn không thể kết nối

Đây là cách Musk có thể mở rộng các lĩnh vực và thay đổi toàn bộ ngành dường như chỉ trong một sớm một chiều.

Ông ấy bắt đầu với bộ rễ vững chắc và những thân cây rậm rạp, sau đó ông bắt đầu nâng cao kiến ​​thức của mình bằng việc kết nối các cành và lá của cây này với các cành và lá của những cây khác.

Musk không bao giờ học một thông tin nào một cách ngẫu nhiên. Mọi thứ ông ấy nhập vào đều được đều kết nối trở lại một cơ sở sâu hơn, vững chắc hơn.

Hầu hết những người học ngày nay không phải là những người làm vườn thành thạo, mà là những nhà sưu tập. Chúng ta đi vòng quanh cuộc sống, nhặt những mẩu vụn ở đây và mẩu ở đó cho đến khi cánh tay của chúng ta đầy que củi. Một khi chúng ta có một đống củi tốt, ta sẽ đốt chúng. Ta chỉ đơn giản cho rằng đống lửa này bằng với lượng kiến thức của chúng ta. Còn Elon Musk thì khác, cấu trúc học tập của Musk: đó là thổi bùng lên ngọn lửa, và ngọn lửa sẽ lan rộng.

Bạn cũng có thể làm như vậy. Bạn chỉ cần nắm lấy hai quy tắc của Musk: Xây dựng thân cây trước, sau đó làm việc không mệt mỏi để tạo kết nối.

Tăng trưởng theo cấp số nhân

Giống như bất kỳ hệ thống mới nào, bạn có thể mất một chút thời gian để hiểu rõ về nó. Bạn có thể thực sự cảm thấy như mình học chậm hơn so với trước đây. Không sao đâu. Những gì bạn đang làm đơn giản là xây dựng nền tảng cho sự phát triển theo cấp số nhân.

Henry Ford đã từng nói, “Nếu bạn luôn làm những gì bạn luôn làm, bạn sẽ luôn đạt được những gì bạn luôn có.”

Nếu bạn muốn học bất cứ điều gì nhanh hơn, hãy thử cách tiếp cận của Elon Musk. Bạn có thể trở thành một nhà khoa học tên lửa nhanh hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ trước đây đấy.

Tham khảo khóa học lập trình web 6 tháng, đảm bảo 100% công việc đầu ra!

Nguồn: https://codelearn.io/sharing/2-nguyen-tac-hoc-tap-cua-elon-musk

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tài liệu + Khóa học lập trình FREE
Tài liệu + Khóa học lập trình FREE

DMCA.com Protection Status