Làm Sao Để Chuyển Từ LTV Thành Kỹ Sư Giải Pháp

Để trở thành một Kỹ sư Giải pháp (Solution Architect) không hề khó như suy nghĩ của bạn. Vậy phải làm gì để nâng cao level từ một lập trình viên phần mềm thành một kỹ sư giải pháp? Bí ẩn có nằm ở mỗi kỹ năng lập trình hay nằm ở đâu khác? Hãy nhìn vào những trọng điểm sau:

Lùi một bước để nhìn thấy bức tranh toàn cảnh

Là một lập trình viên phát triển phần mềm, bạn có nhiệm vụ viết code để giải quyết một vấn đề cụ thể. Đối với một lập trình viên, việc code có thể có thể không phụ thuộc nhiều vào bối cảnh kinh doanh của công ty, bạn làm việc để đảm bảo output ra đúng theo yêu cầu.

Để bắt đầu thay đổi tư duy của bạn từ lập trình viên đơn thuần thành kiến ​​trúc sư, hãy lùi lại một bước. Hãy tự hỏi bản thân, “Thay đổi của tôi tạo ra tác động đối với ứng dụng như thế nào?”

Tìm ra những yếu tố giúp ứng dụng đó hoạt động. Nó có bao gồm bao nhiêu mô-đun kết hợp với nhau? Nó có phải là một ứng dụng client / server không? …

Mục tiêu của bạn là hiểu cách tất cả các phần giao tiếp với nhau. Sau khi bạn tìm hiểu cách ứng dụng của mình vận hành, hãy thử lùi lại một bước nữa. Ứng dụng đó đóng vai trò như thế nào trong hệ sinh thái? Nếu công ty của bạn cung cấp nhiều sản phẩm, ứng dụng của bạn có phải là một phần của bộ ứng dụng không? Nó có tương tác với các ứng dụng khác không?…
Hãy tưởng tượng đoạn code bạn đang viết là một piston trong động cơ ô tô. Nó thực hiện một chức năng cụ thể để giúp động cơ chạy. Nếu chỉ có 1 mình, nó là vô ích. Nhưng được kết nối với tất cả các phần khác trong động cơ, nó có giá trị vô cùng to lớn.

Tương tự như thế, ứng dụng của bạn là động cơ. Nó có các bộ phận chuyển động, và tất cả chúng phụ thuộc vào nhau để làm việc cùng nhau để hoạt động bình thường. Nhưng bản thân một động cơ không hoạt động được.
Hệ sinh thái và bộ sản phẩm mà công ty của bạn cung cấp là ô tô. Ứng dụng của bạn là động cơ cho ô tô. Nó chỉ là một mảnh ghép, nhưng cần phải có một phương tiện để hoạt động.
Tiếp tục lùi lại cho đến khi bạn nhìn thấy toàn bộ hình ảnh là yếu tố quan trọng trong hành trình trở thành kiến trúc sư giải pháp của bạn. Tiếp tục mở rộng tầm nhìn của bạn cho đến khi bạn nhìn thấy bức tranh lớn.

Luôn hỏi tại sao?

Giả sử rằng bạn là một nhà phát triển phần mềm, bạn muốn biết cách thức và lý do tại sao mọi thứ hoạt động. Điều này là đặc điểm cần thiết của một kiến ​​trúc sư giải pháp tuyệt vời.
Một đứa trẻ làm phiền cha mẹ chúng bằng cách hỏi, “Tại sao? Tại sao? Tại sao?” lặp đi lặp lại? Nếu vậy, bạn có một ví dụ hoàn hảo về những gì bạn cần làm.
Đó là một điều để hiểu cách tất cả hoạt động. Đó cũng vô cùng khác với việc hiểu tại sao nó được thực hiện.
Tại sao một piston lại quan trọng đối với cách thức hoạt động của động cơ? Tại sao nó được thiết kế với hình dạng đó và ở vị trí đó trong động cơ?

Hỏi lý do tại sao chính là chìa khóa để đi từ hiểu đến lĩnh hội. Nếu bạn nhìn vào một hệ thống được thiết kế bởi một kiến ​​trúc sư giải pháp, người chỉ có hiểu biết đơn giản về cách mọi thứ hoạt động, bạn sẽ thấy rõ ràng.
Hiểu cách các mảnh khớp với nhau sẽ cung cấp cho bạn đủ để thỏa mãn vấn đề. Bạn sẽ lấy những miếng đơn lẻ và ghép chúng lại với nhau. Tức là bạn đang tạo ra một giải pháp phức tạp cho một vấn đề phức tạp.
Nhưng nếu bạn thực sự hiểu rõ bản chất và chi tiết của các thành phần và bộ phận theo ý mình, bạn sẽ hiểu được chúng và khả năng thiết kế một hệ thống tốt hơn của bạn sẽ tăng lên theo cấp số nhân.
Sự thấu hiểu mở ra cánh cửa cho các giải pháp sáng tạo và đơn giản.

Như đã nói, kỹ năng mềm trở nên vô cùng quan trọng. Có thể nói chuyện một cách tự tin và hiệu quả trở thành công cụ đắc lực nhất của bạn. Cá nhân tôi nhận thấy thành công nhất trong việc truyền đạt thiết kế thông qua việc sử dụng phép ẩn dụ. Liên hệ ý tưởng của bạn với một khái niệm đơn giản, nói để người khác hiểu cũng là cách bạn hiểu được vấn đề.

Nếu bạn có thể truyền đạt một cách hiệu quả một giải pháp kỹ thuật cao cho đối tượng không chuyên về kỹ thuật, bạn đã thực sự hiểu rồi đấy.
Trên thực tế thì bạn không cần phải phát minh lại bánh xe. Có hàng ngàn mẫu thiết kế và ví dụ mà bạn có thể áp dụng trực tiếp vào dự án của mình. Bạn có thể mượn các ý tưởng và biến nó thành phù hợp với sản phẩm của mình.

Nếu bạn đang xây dựng một ứng dụng quản lý việc tải lên và duy trì file, tại sao không xem qua Google Drive và xem liệu bạn có thể tận dụng một số chức năng mà họ đã xây dựng không?

Hoặc nếu bạn đang thiết kế một hệ thống xây dựng lịch trình làm việc cho nhân viên, tại sao không xem qua Outlook hoặc Lotus Notes để tìm cảm hứng? Đây là những ứng dụng cực kỳ thành công sẽ chỉ có lợi cho bạn nếu bạn mượn các template từ chúng. Điều tuyệt vời khi trở thành một kiến ​​trúc sư giải pháp là không phải mọi ý tưởng đều phải nguyên bản. Bạn có thể ghép các mảnh lại với nhau từ nhiều giải pháp thành một thiết kế gắn kết cho ứng dụng của mình. Đó là ý nghĩa của việc trở nên tuyệt vời trong công việc.

Lấy cảm hứng từ mọi nơi và mọi thứ

Tầm nhìn của bạn đến đâu?

Một kiến ​​trúc sư giải pháp luôn có tầm nhìn. Họ thiết kế một hệ thống cho hiện tại để giúp công ty đạt được thành công trong tương lai.


Trái ngược với việc làm theo yêu cầu và chỉ dừng lại ở đó. Nếu chỉ là câu chuyện giải quyết cho vấn đề ở tiện tại, bạn sẽ gặp khó khăn với chúng trong tương lai. Nếu bạn có thể, hãy gác lại các quyết định cho đến giây phút có trách nhiệm cuối cùng. Khi bạn đang thiết kế một hệ thống, hãy xác định cách bạn đang định vị bản thân. Bạn có cho phép công việc trong tương lai được mô-đun hóa dễ dàng không? Bạn có bị mắc kẹt trong một đống tính năng không thể phát triển được không?
Quay lại phần tham khảo về xe hơi, bạn định chế tạo một chiếc Pinto hay Ferrari?
Hãy nhớ rằng khi bạn đang cố gắng chuyển từ nhà phát triển sang kiến ​​trúc sư, việc nắm rõ kế hoạch là rất quan trọng. Bạn cần đặt trọng tâm vào điều gì? Mục tiêu của công ty trong năm tới, năm năm hoặc mười năm tới là gì?
Đừng để những khiếm khuyết của ngày hôm nay làm thay đổi kế hoạch của bạn. 

Level up bằng một cái chứng chỉ SA

Luôn thực hành và bắt tay vào làm. Nếu bạn muốn thực hành các giải pháp kiến ​​trúc, hãy thực hiện nó vào thời gian rảnh rỗi. Sử dụng một hệ thống đã có sẵn, như trang web yêu thích của bạn và bắt đầu lập sơ đồ những gì bạn nghĩ là kiến ​​trúc. 
Bạn cũng có những lựa chọn khác để dạy bạn cách trở thành một kiến ​​trúc sư giải pháp. Bạn có thể tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ AWS để trở thành kiến ​​trúc sư giải pháp. Được chứng nhận làm cho bạn có giá trị hơn với tư cách là một nhà phát triển và cũng củng cố sự hiểu biết của bạn về cách thực hiện công việc.
Tận dụng mọi cơ hội bạn có thể để học hỏi. Tìm một người cố vấn cho bạn. Mọi người muốn giúp bạn trở nên tốt nhất có thể.
Quan trọng nhất, hãy tận hưởng công trình của mình. Thiết kế hệ thống là một thứ gì đó sáng tạo đáng kinh ngạc mang lại niềm vui cho cuộc sống hàng ngày của chính tôi, bạn cũng hãy như thế nhé.


Chúc may mắn!

Nguồn: https://codelearn.io/sharing/chuyen-tu-ltv-thanh-ky-su-giai-phap

Tham khảo khóa học lập trình web 6 tháng, đảm bảo 100% công việc đầu ra!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tài liệu + Khóa học lập trình FREE
Tài liệu + Khóa học lập trình FREE

DMCA.com Protection Status