Phức tạp hóa vấn đề: Làm sao để debug? (Phần 1)

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn, mình được hỏi một câu hỏi là:

“Giả sử bạn đang vận hành một website e-commerce, và khách hàng report rằng chức năng ‘Add to Cart’ không chạy, thì bạn sẽ troubleshoot vấn đề này như thế nào?”

Đây là một dạng câu hỏi mà theo mình là khá hay, mặc dù hơi không rõ ràng một tí, không biết người hỏi mong muốn nhận được câu trả lời như thế nào, nhưng đây đúng là thứ công việc mình làm hằng ngày, và có hàng tỉ cách để trả lời.

Hiểu vấn đề

Việc đầu tiên là phải làm rõ vấn đề, theo như bug report thì việc “không chạy” nó rất là tối nghĩa , chúng ta cần thêm thông tin, nên phải viết mail chửi thằng user tìm cách lấy thêm thông tin từ phái user, nếu không được thì tự mình reproduce xem có bị y vậy không?

Nhưng cuộc đời thằng dev chỉ biết ngồi fix bug, thường nó không êm đẹp, chuyện bắt liên lạc với user để hỏi cho ra ngô ra khoai về một con bug, trong nhiều trường hợp, nó là không tưởng . Chuyện reproduce thì cũng hên xui, nhiều khi không một ai trong team có thể reproduce được bug, nhưng ngoài kia, hàng trăm ngàn user vẫn gặp con bug đó mỗi ngày, bài viết này đặt bạn vào trong hoàn cảnh éo le như thế, vậy phải làm gì tiếp?

Phân tích vấn đề

Thiếu thông tin, và thiếu luôn bug sample để có thể điều tra trực tiếp, cách tốt nhất là vẽ ra bức tranh tổng quát về các thành phần liên quan của chức năng đang bị lỗi, rồi mình ngồi làm thầy bói. Ví dụ với chức năng “Add to Cart”, ta có:

Theo như hình trên, chức năng giỏ hàng của chúng ta gồm có phía client:

  • Frontend: Là giao diện web dành cho người dùng thực hiện các thao tác với giỏ hàng

Phía server, gồm có 2 thành phần:

  • Backend: Là một API server có nhiệm vụ giao tiếp với frontend và ghi dữ liệu về giỏ hàng của từng user vào database, ở đây bỏ qua tính hiệu quả của việc ghi DB liên tục cho một dạng thông tin có vòng đời ngắn như giỏ hàng, để cho bài viết nó đơn giản
  • Database: Là nơi lưu thông tin giỏ hàng

Kết nối từ phía client lên server, tạm gọi là network connection, có thể bao gồm đường truyền internet, tường lửa phía server, các thiết lập có khả năng ảnh hưởng đến connection từ browser của client,…

Truy tìm nguyên nhân

Sau khi đã hình dung ra bức tranh tổng quát, chúng ta có thể lần lượt đưa ra giả định về khả năng lỗi của từng thành phần, cần phải nói luôn là dưới đây chỉ là một vài giả định có thể xảy ra chứ không phải là toàn bộ những lỗi có thể có:

#Nếu lỗi ở Network Connection

Lỗi có thể xảy ra ở kết nối từ client tới server, có thể chia ra làm 2 loại lỗi chính, là những lỗi chúng ta (phía vận hành sản phẩm) kiểm soát được, và những lỗi không kiểm soát được.

Những vấn đề chúng ta kiểm soát được có thể là:

  • Thiết lập tường lửa ở server: Có thể vì một lý do gì đó mà chúng ta block một hoặc một vài user từ một vài địa chỉ IP nào đó rồi.
  • Reverse proxy, (nếu có, thực ra phân loại vô network connnection cũng chưa đúng lắm) không hoạt động: Ví dụ nginx bị lỗi config.
  • User bật ad blocker: Về lý thuyết, đây là thiết lập từ phía người dùng, thì chúng ta không kiểm soát được, nhưng không có lý do gì user bật ad blocker mà app của chúng ta lại bị ảnh hưởng, trừ khi chúng ta đã làm gì đó sai thiệt sai rồi.

Những vấn đề chúng ta không kiểm soát được:

  • Đường truyền internet của user bị cá mập cắn
  • Hệ thống mạng của user chặn kết nối đến API của chúng ta

Tham khảo khóa học lập trình web 6 tháng, đảm bảo 100% công việc đầu ra!

Nguồn: https://topdev.vn/blog/phuc-tap-hoa-van-de-lam-sao-de-debug/


Hãy tham gia nhóm Học lập trình để thảo luận thêm về các vấn đề cùng quan tâm.

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

TÀI LIỆU DEV WORLD
Cẩm nang phát triển bền vững với nghề lập trình!